Bạn muốn gửi hồ sơ xin việc cho một công ty Nhật Bản, nhưng không rõ mình có hội tụ đủ những tố chất mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm hay không? Hoặc bạn đang phân vân giữa việc đầu quân cho một doanh nghiệp nước ngoài hay một công ty trong nước? Hãy thử phân tích những điểm mạnh của bản thân để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất cho mình!
Năng lực của mình thích hợp để làm trong những ngành nghề, vị trí nào? Mình sở hữu những ưu điểm gì, và những ưu điểm đó sẽ hỗ trợ như thế nào cho công việc mà mình đang nhắm tới? Chọn môi trường làm việc nào để có thể phát triển tối đa tư chất của bản thân? Đó là những vấn đề được đặt ra cho tất cả những ai đang trong quá trình săn lùng một công việc phù hợp với bản thân.
Để có được những kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thành công trong công việc. Chỉ một bước đơn giản click vào website tìm việc ưng ý bạn sẽ thấy những điều cần thiết cho chính mình!
Việc xác định rõ điểm mạnh của bản thân để bắt đầu gây dựng sự nghiệp và thuyết phục nhà tuyển dụng chào đón bạn về doanh nghiệp, tuy là bước căn bản mọi người đều hiểu rõ, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được một cách chuẩn xác. Không ít những trường hợp ứng viên không đưa ra được những tố chất nhà tuyển dụng cần; bỏ lỡ cơ hội nộp hồ sơ cho một doanh nghiệp nào đó chỉ vì không đủ tự tin vào năng lực của chính mình; hoặc chọn một doanh nghiệp không phù hợp do nhận thức chưa đầy đủ những lợi thế bản thân sở hữu….
Lý giải được triệt để giá trị của bản thân ứng viên là một bước quan trọng, có thể quyết định thành bại trong quá trình xin việc làm của ứng viên. Chính vì vậy, phân tích bản thân thường được người Nhật Bản thực hành như một bước căn bản khi bắt đầu hoạt động tìm việc. Trong bài viết này, Viecbonus sẽ giới thiệu đến các bạn quy trình bài bản nhất để khám phá những lợi thế xin việc của bản thân, đi kèm phân tích cụ thể từng bước một, tổng hợp từ ý kiến của những chuyên gia tuyển dụng Nhật Bản.
Bước 1: Điểm lại những nỗ lực của bản thân trong quá khứ
Bước khởi đầu hết sức đơn giản: Cầm một cuốn sổ lên, chia ra thành 3 giai đoạn, trung học cơ sở, trung học phổ thông, và đại học cho đến thời điểm hiện tại. Sau đó bắt đầu liệt kê ra một loạt những việc bạn đã nỗ lực trong quá khứ. Đó có thể là những việc nhỏ nhặt nhất, chẳng như “đọc một lèo ba bốn cuốn sách liên tục”. Cũng không cần để tâm đến những thứ bạn liệt kê ra có khả năng đem sử dụng để quảng bá bản thân hay không, trước hết cứ tập trung viết đã.
Đừng tự trói buộc bản thân bằng định kiến
điểm mạnh của bản thân
Có một sai lầm phần đông ứng viên rất dễ mắc phải, đó chính là chú tâm quá nhiều đến những tiêu chí tuyển người do doanh nghiệp đề ra, và chỉ chăm chăm lục tìm trong ký ức những kinh nghiệm đáp ứng được hình mẫu nhân viên lý tưởng đó. Có thể trong thông báo tuyển dụng của một công ty thương mại tổng hợp bạn đang để ý đến, sẽ ghi rằng họ đang tìm kiếm những người với tinh thần “sẵn sàng đương đầu mọi thách thức”. Một ứng viên bình thường sẽ bị ảnh hưởng bởi thông tin này và thực hiện phân tích bản thân trong tâm lý “Mình liệu đã từng có trải nghiệm nào thể hiện được tinh thần sẵn sàng đương đầu thách thức?”
[Hà Nội] IT Comtor (Japanese, Japanese Communicator, Assistant) | từ $500 tới $800 - FUJITECH.,Jsc
[TP.Hồ Chí Minh] Japanese IT Communicator (Japanese, Communicator, Japanese Communicator, IT Japanese) | Thỏa thuận - CYBRIDGE ASIA CO.,LTD
[Hà Nội] Phiên dịch tiếng Nhật (Japanese, Japanese Communicator, Communicator, IT Japanese) | từ $600 tới $900 - Viecbonus Client
jobs by
Việc lấy tiêu chí của một doanh nghiệp làm nền tảng cho việc phân tích bản thân này hết sức nguy hiểm, bởi dù thế nào bạn cũng không thể chắc chắn 100% mình sẽ đặt chân được vào doanh nghiệp đó hay không. Mặt khác, rất có thể bạn sẽ mất nhiều thời gian đánh giá sai năng lực, hoặc không nhìn ra được lợi thế thật sự của mình khi cố ép bản thân tìm ra một ưu điểm trùng khớp với khuôn mẫu do người khác đặt ra.
Tạm thời đừng để tâm đến những thông tin thừa thãi bên ngoài, mà chỉ tập trung vào liệt kê những việc bạn đã dốc sức, nỗ lực hết mình để hoàn thành thôi.
Thành công hay không không quan trọng
4
“Không làm ra được thành quả đáng kể thì không thể gọi đó là một ưu điểm.” Đây là một định kiến sai lầm mà đáng tiếc là rất nhiều người trong quá trình săn việc vẫn bị ám ảnh bởi nó, dẫn đến việc tầm nhìn hạn hẹp, thiếu bao quát.
Thực tế, kết quả của một hành động không mang nhiều ý nghĩa bằng quá trình thực hiện hành động đó. Bạn có thể không lập được thành tích gì to tát, thậm chí có thể thất bại; nhưng quan trọng nhất vẫn là những nỗ lực thực sự bạn đã bỏ ra xuyên suốt công việc đó. Đó mới chính là nơi thể hiện ra rõ nhất những thế mạnh và nhân cách của bạn.
Khi trình bày trước doanh nghiệp về ưu điểm của bản thân, miễn đưa ra được dẫn chứng thuyết phục nhất, những kinh nghiệm thể hiện đúng nhất phẩm chất của bạn, thì cho dù có là kể về việc làm thêm ở nhà hàng cũng có thể giúp bạn bước qua cánh cổng của một doanh nghiệp lớn. Và thực tế đã có sinh viên người Nhật thành công xin được việc lại một công ty kinh doanh tổng hợp với kinh nghiệm hệt như trong ví dụ trên.
Đừng vội gạt đi những trải nghiệm mà bản thân bạn đánh giá là “vô giá trị”, hãy tỉ mỉ liệt kê tất cả những gì bạn nhớ được. Có thể bạn sẽ bất ngờ với những điều bạn tìm thấy đấy.
Bước 2: Đào xới những trải nghiệm trong quá khứ
Sau khi đã lập được một danh sách những trải nghiệm cố gắng của bản thân với bước 1, chúng ta sẽ bước vào phân tích những trải nghiệm đó. Khi kể về kinh nghiệm trong một buổi phỏng vấn xin việc, chắc chắn bạn sẽ nhận được những câu hỏi truy cứu sâu hơn, chẳng hạn như “tại sao bạn lại chọn thực hiện hoạt động này”, hoặc “bạn học được điều gì từ trải nghiệm đó”. Không bao giờ được quên việc chuẩn bị kỹ lưỡng cách đối phó với dạng câu hỏi trên.
Những câu hỏi giúp bạn hiểu sâu hơn về trải nghiệm của mình
Lật lại từng trải nghiệm bạn đã liệt kê trong bước 1, sau đó phân tích, đào sâu hơn vào cốt lõi của vấn đề bằng cách trả lời những câu hỏi sau đây:
Động cơ khởi điểm: Tại sao bạn lại quyết định thực hiện việc đó?
Động lực: Tại sao bạn có thể nỗ lực và tiếp tục thực hiện việc đó?
Vấn đề: Vấn đề bạn phải đối mặt khi thực hiện việc đó là gì?
Hành động: Bạn xử lý vấn đề đó như thế nào? Tại sao bạn lại chọn cách xử lý đó?
Kết quả: Kết quả thu được sau khi bạn tiến hành xử lý vấn đề là gì?
Trưởng thành/Học hỏi: Trải nghiệm đó đã có ảnh hưởng như thế nào đến con người bạn? Bạn học được những gì thông qua trải nghiệm đó?
Đào sâu vào trải nghiệm sẽ giúp bạn tìm ra lợi thế thực sự của mình
điểm mạnh của bản thân
Khả năng là bạn sẽ cảm thấy việc phân tích này thật phiền toái và mất thời gian… nhưng để tìm ra một ưu điểm có thể sử dụng khi đi xin việc, bắt buộc phải nghiên cứu kỹ lưỡng từng kinh nghiệm.
Theo kết quả thu được từ một cuộc khảo sát bộ phận nhân sự của các doanh nghiệp Nhật Bản tổ chức năm 2014, những yếu tố được nhà tuyển dụng người Nhật đề cao nhất khi đánh giá ứng viên của họ chính là nhân cách và tiềm năng trong tương lai. Một khi trả lời được lưu loát những vấn đề như “lý do quyết định hành động”, “động lực”, “bạn có những suy nghĩ gì, tiếp cận công việc bằng cách nào”, “học được gì từ kết quả hành động”… bạn cũng sẽ truyền tải được thành công nhân cách và tiềm năng của bản thân cho bộ phận tuyển dụng của các doanh nghiệp lấy làm cơ sở xem xét.
Một trải nghiệm trong quá khứ được tường thuật chi tiết với chiều sâu sẽ trở thành vũ khí tối thượng để lấy lòng nhà tuyển dụng, nên hãy đảm bảo thực hiện bước này thật cẩn thận.
| Quản Trị Nhân Sự |
| Kỹ Năng Gia Đình |
| Kỹ Năng Thuyết Trình |
| Kỹ Năng Bán Hàng |
| Kỹ Năng Nghề Nghiệp |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét